top of page

หลักสูตรเสริม Extra-Curricular :

กิจกรรมเสริมหลักสูตรมีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยพัฒนาศักยภาพ ความสามารถ และความสนใจของนักเรียน แม้ว่าจะดำเนินกิจกรรมหลังเลิกเรียน หรือในกิจกรรมชุมนุม  แต่เราถือว่ากิจกรรมนี้มีความสำคัญมากและเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรของเราเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการพัฒนาคุณธรรม ตรรกะ ความเป็นผู้นำ และธุรกิจ (morals, logic, leadership and business) ของนักเรียน เมื่อสิ้นสุดกิจกรรม เรายังจัดทำรายงานผลกิจกรรมนอกหลักสูตรเพื่อให้สามารถติดตามความคืบหน้าได้ โอกาสในการมีส่วนร่วมในกิจกรรมระดับชุมชน ระดับชาติและระดับนานาชาตินั้นเปิดกว้างมากหากนักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมอย่างจริงจัง

  • สำหรับระดับ อนุบาล หลักสูตรเสริมหลักสูตร ได้แก่ ศิลปะ อานาซีด  สัมผัสธรรมชาติ การเล่น ปั้นดิน เสริมภาษาไทย ภาษาภาษาอังกฤษ และอื่นๆ

  • สำหรับระดับประถมศึกษา หลักสูตรนอกหลักสูตร ได้แก่ ชมรมต่างๆ เช่น อานาซีด ฟุตซอล ชมรมภาษาอังกฤษ ชมรมวิทยาศาสตร์ ชมรมคณิตศาสตร์ อัลกุรอาน เกษตร นักประชาสัมพันธ์ ปั้นดิน  หุ่นยนต์ ฟุตบอล เซปักตะกร้อ และกีฬาอื่นๆ

  • สำหรับระดับมัธยม  หลักสูตรนอกหลักสูตร ได้แก่ ชมรมต่างๆ เช่น อานาซีด นักประชาสัมพันธ์ สาระสนเทศ ICT สิ่งแวดล้อมชุมชน  ชมรมภาษาอังกฤษ ชมรมวิทยาศาสตร์ ชมรมคณิตศาสตร์ อัลกุรอาน ศิลปะ   หุ่นยนต์ ฟุตซอลฟุตบอล  กีฬาอื่นๆ

โปรแกรมหลักสูตร : BizBio Series โรงเรียนสิงหนครวิทยานุสรณ์

BizBio Kids (ระดับประถมศึกษา)

BizBio Tech (ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น)

BizBio Plus (ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย)

1. ความเป็นมาของหลักสูตร

หลักสูตร BizBio Series ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียนในยุคศตวรรษที่ 21 โดยผสมผสานความรู้ด้าน ธุรกิจ (Business) และ เทคโนโลยีชีวภาพ (Biotechnology) ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการพัฒนาสังคมในยุคปัจจุบัน

หลักสูตรนี้ครอบคลุมผู้เรียนในทุกระดับการศึกษา ได้แก่ ประถมศึกษา, มัธยมต้น, และมัธยมปลาย โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถรอบด้าน ตอบสนองต่อแนวทางเศรษฐกิจ BCG (Bio-Circular-Green Economy) ของประเทศไทย รวมถึง เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ

นอกจากนี้ หลักสูตรยังได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับ ผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษา (Desired Outcomes of Education: DOE) ของประเทศไทย ที่มุ่งเน้นการพัฒนาผู้เรียนใน 3 ด้านหลัก:

  1. เป็นผู้เรียนรู้: มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง

  2. เป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม: มีความคิดสร้างสรรค์และแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ

  3. เป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง: มีคุณธรรม ความรับผิดชอบ และจิตสำนึกต่อสังคม

2. วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

  1. ส่งเสริมการเรียนรู้แบบบูรณาการ:

    • ผสมผสานความรู้ด้านธุรกิจ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีชีวภาพ และทรัพยากรธรรมชาติ

  2. พัฒนาผู้เรียนให้มีความคิดเชิงนวัตกรรม:

    • สร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สร้างสรรค์ และแก้ปัญหาในบริบทจริง

  3. เตรียมผู้เรียนสำหรับโลกอนาคต:

    • สนับสนุนทักษะในศตวรรษที่ 21 เช่น การสื่อสาร การทำงานร่วมกัน และการจัดการตนเอง

  4. สนับสนุนเศรษฐกิจที่ยั่งยืน:

    • สร้างความรู้ความเข้าใจในการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

3. สมรรถนะหลักที่พัฒนาผู้เรียน

หลักสูตร BizBio Series พัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะตาม 4 ด้านหลัก ของโรงเรียนสิงหนครวิทยานุสรณ์:

  1. คุณธรรม (Morality):

    • มีจิตสำนึกในความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

    • มีความซื่อสัตย์ จริยธรรม และจิตอาสา

  2. ตรรกะ (Logic):

    • พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหาเชิงระบบ

    • มีความสามารถในการตัดสินใจบนพื้นฐานข้อมูลและเหตุผล

  3. ผู้นำ (Leadership):

    • มีทักษะการบริหารจัดการทีมและการสื่อสาร

    • พร้อมรับบทบาทการเป็นผู้นำในสถานการณ์ที่ซับซ้อน

  4. จิตธุรกิจ (Entrepreneurial Spirit):

    • มีความคิดสร้างสรรค์และสามารถวางแผนธุรกิจ

    • มีความสามารถในการพัฒนานวัตกรรมที่ตอบโจทย์ชุมชน

 

4. โครงสร้างหลักสูตร BizBio Series

4.1 BizBio Kids (ระดับประถมศึกษา)

4.2 BizBioTech (ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น)

4.3 BizBio Plus (ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย)

5. แนวทางการจัดการเรียนการสอน

  1. การเรียนรู้เชิงปฏิบัติการ (Experiential Learning):

    • ฝึกปฏิบัติจริงในสถานการณ์ที่จำลองหรือเกิดขึ้นจริง เช่น การพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือการทำโครงการ

  2. การเรียนรู้แบบโครงการ (Project-based Learning):

    • สร้างโครงการที่เกี่ยวข้องกับบริบทท้องถิ่น เช่น การพัฒนาธุรกิจชุมชน

  3. การเรียนรู้แบบองค์รวม (Holistic Learning):

    • เชื่อมโยงความรู้จากหลากหลายสาขาวิชา

  4. การเรียนรู้ตามแบบอย่าง (Model-based Learning):

    • ใช้ตัวอย่างจากบุคคลหรือโครงการที่ประสบความสำเร็จ

  5. การเรียนรู้แบบอภิปราย (Discussion-based Learning):

    • สนับสนุนการคิดวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

 

6. การตอบสนองต่อเป้าหมาย SDGs และเศรษฐกิจ BCG

  1. เป้าหมาย SDGs ที่เกี่ยวข้อง:

    • เป้าหมายที่ 4 (คุณภาพการศึกษา): พัฒนาการศึกษาที่ครอบคลุมและเท่าเทียม

    • เป้าหมายที่ 8 (การจ้างงานและเศรษฐกิจที่ยั่งยืน): สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่

    • เป้าหมายที่ 13 (การรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ): สนับสนุนการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

  2. การสนับสนุนเศรษฐกิจ BCG:

    • ใช้ทรัพยากรชีวภาพในการพัฒนานวัตกรรม

    • ส่งเสริมการลดของเสียและการหมุนเวียนทรัพยากร

7. ผลลัพธ์ที่คาดหวัง

  1. ผู้เรียนที่พร้อมสำหรับโลกอนาคต:

    • มีความรู้และทักษะรอบด้าน พร้อมสำหรับการทำงานและการศึกษาต่อ

  2. สร้างคุณค่าในชุมชน:

    • พัฒนานวัตกรรมที่ตอบโจทย์ชุมชนและเพิ่มคุณภาพชีวิต

  3. สนับสนุนเศรษฐกิจที่ยั่งยืน:

    • ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

  4. พัฒนาพลเมืองที่เข้มแข็ง:

    • มีจิตสำนึกที่ดีต่อสังคม มีคุณธรรม และจริยธรรม

 

8. สรุป

หลักสูตร BizBio Series โรงเรียนสิงหนครวิทยานุสรณ์ คือการผสมผสานการเรียนรู้ในด้านธุรกิจและเทคโนโลยีชีวภาพ ที่ตอบสนองต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน พร้อมเสริมสร้างคุณธรรมและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 หลักสูตรนี้เป็นต้นแบบของการศึกษาที่สมดุลระหว่างการพัฒนาผู้เรียน การตอบโจทย์เศรษฐกิจในพื้นที่ และการสร้างคุณค่าที่ยั่งยืนในระดับประเทศและสากล

bottom of page